Bài 3: Nghiên Cứu Từ Khóa

MỤC LỤCBÀI GIẢNG TRƯỚC

 

Hãy thêm các công cụ miễn phí này vào trình duyệt của bạn (khuyến khích dùng Chrome):

AMZ Suggestion Expander
DS Amazon Quick View

Lưu ý: Cần bật "Allow in Incognito mode" trong 2 extension này (đã hướng dẫn trong video).

Các hình ảnh bên dưới và trong video được update đến ngày 28.10.2024.

Tại sao cần làm như vậy?

Để cookie (các tìm kiếm trước đó) không làm hỏng hoặc can thiệp vào việc nghiên cứu ngách theo từ khóa.

Ví dụ từ khóa "wild west coloring book" có 1000 kết quả. Đây là con số tốt. Bạn muốn bất kỳ thứ gì dưới 5000.

 Trên trang kết quả tìm kiếm thì bạn sẽ không cần quan tâm những quảng cáo được tài trợ,chỉ tính lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search).

Hai tiêu chí nhận biết tín hiệu sách bán tốt và cạnh tranh thấp:

1. Có một số review tích cực (không cần quá nhiều). Giống như việc chúng ta mua hàng nhưng chẳng mấy khi để lại review.

2. Điểm BSR (Best Selling Rating), tức là điểm "xếp hạng bán chạy nhất": không phải hàng chục nghìn, mà phải là hàng trăm nghìn hoặc thậm chí 1 triệu.

Lúc mới bắt đầu, chúng ta không nên cạnh tranh với những sản phẩm bán chạy nhất, mà chỉ nhìn vào đó để lấy cảm hứng. Chúng ta cần tập trung vào phân khúc cạnh tranh thấp (BSR thấp hơn).

Đây là mẫu niche tôi tìm thấy trong hướng dẫn:

"Wild West Coloring Book For Kids"

Số lượng kết quả dưới 5000
Có nhiều danh sách liên quan (related listing)
Tôi thấy rằng hầu hết đều bán chạy theo điểm BSR (Xếp hạng bán chạy nhất)
Ngoài ra còn có nhiều đánh giá, nghĩa là có sự tương tác của khách hàng!

I. Tầm quan trọng của kết quả tìm kiếm (search result):

Sau đây là một số ví dụ minh họa cho các hướng dẫn chung mà tôi đã cung cấp trước đó:

1. Từ khóa có số lượng kết quả tìm kiếm cao:

"Coloring Books" có hơn 200.000 kết quả tìm kiếm trên Amazon KDP. Từ khóa này có thể cạnh tranh hơn, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy từ khóa này phổ biến và có khả năng sinh lời.

Tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc các chỉ số theo hình minh họa bên trên:

1. Đây là kết quả tìm kiếm (search result) khi bạn gõ từ khóa vào ô tìm kiếm trên Amazon.

2. Đây là quảng cáo. Khi bạn nhìn thấy từ "sponsored" này thì bạn có thể tạm thời bỏ qua. Khi bạn có kinh nghiệm hơn, muốn đầu tư tiền chạy quảng cáo thì mới cần quan tâm.

3. Đây là đánh giá sách từ khách mua hàng (book review)

Bạn không cần quan tâm đến những sách có dòng chữ "rank not found" hoặc đang ở trong top 100.

2. Từ khóa có số lượng kết quả tìm kiếm vừa phải:

"animal coloring book" có khoảng 30.000 kết quả tìm kiếm trên Amazon KDP. Từ khóa này có thể ít cạnh tranh hơn và có khả năng dễ xếp hạng hơn.

 

3. Từ khóa có số lượng kết quả tìm kiếm thấp:
"animal coloring book ages 0 to 5" có khoảng 131 kết quả tìm kiếm trên Amazon KDP. Từ khóa này có thể ít cạnh tranh hơn và có khả năng dễ xếp hạng hơn, nhưng cũng có thể có ít tiềm năng bán hàng hơn.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là ví dụ và số lượng kết quả tìm kiếm thực tế cho một từ khóa cụ thể có thể khác nhau. Điều quan trọng là sử dụng phán đoán của riêng bạn khi đánh giá tiềm năng của một từ khóa dựa trên số liệu này.


II. Tầm quan trọng của thứ hạng bán hàng (sale rank):

Một cuốn sách có thứ hạng bán hàng là 100.000 hoặc thấp hơn thường được coi là bán chạy. Nhưng cũng có những ngoại lệ. Ví dụ:


1. Một cuốn sách có tựa đề "pretty princess coloring book" có thứ hạng bán hàng là 567.463 trên Amazon KDP. Cuốn sách này đang bán rất chạy (từ tận 2016).


2. Những cuốn sách "Christmas Coloring Book For Kids" có thứ hạng bán hàng là 35.000 trên Amazon KDP. Cuốn sách này đang bán rất chạy. 

4. Một cuốn sách có tựa đề "Adult Coloring Great Horses Coloring Book" có thứ hạng bán hàng là 5.000 trên Amazon KDP. Cuốn sách này đang bán rất chạy.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là ví dụ và thứ hạng bán hàng thực tế của một cuốn sách cụ thể có thể thay đổi. Điều quan trọng là phải sử dụng phán đoán của riêng bạn khi đánh giá tiềm năng của một từ khóa dựa trên số liệu này.

 

III. Tầm quan trọng của Đánh Giá Sách (Book Review)

Nói một cách đơn giản, một cuốn sách càng có nhiều tương tác thì càng tốt, đây là dấu hiệu cho thấy mọi người đang say mê nội dung này và bạn nên tạo một cuốn sách để bán cho họ.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là ví dụ và số lượng đánh giá thực tế của khách hàng và xếp hạng trung bình cho một cuốn sách cụ thể có thể khác nhau. Điều quan trọng là phải sử dụng phán đoán của riêng bạn khi đánh giá tiềm năng của một từ khóa dựa trên số liệu này.

Bài tập:

1. Cài đặt 2 tiện ích nghiên cứu từ khóa vào trình duyệt Chrome

2. Tập nghiên cứu theo chủ đề và từ khóa theo ngách của bạn. Nếu đổi lại ngách thì cũng không có vấn đề gì. Hãy nhớ rằng đây là lĩnh vực mà chúng ta cần phải test rất nhiều và liên tục.

3. Đăng kết quả và ghi nhận cảm xúc từ trải nghiệm của bạn trong nhóm Biệt Đội Gà Nhà. Đó có thể là những cảm xúc càng chân thật càng tốt: lóng ngóng, thấy phức tạp hơn tưởng tượng, vui vì cài đặt và sử dụng công cụ thành công,v.v..

Phần ghi nhận cảm xúc rất quan trọng vì mỗi ngày bạn nhìn lại, bạn sẽ thấy mình tiến bộ hơn lần đầu tiên (với điều kiện bạn phải thực hành liên tục). Hãy nhớ từ khóa "micro-learning" tôi đã chia sẻ trong buổi khai giảng.

BÀI GIẢNG TIẾP THEO

Related posts:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Discuss

×Close