Vụ anh em đưa nhau ra tòa: Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, Cơ quan điều tra vi phạm tố tụng

HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Hưng Yên, đã tuyên hủy án sơ thẩm đối với Lê Minh Tới về tội cố ý gây thương tích, đồng thời khẳng định Cơ quan CSĐT vi phạm luật tố tụng, yêu cầu điều tra lại.
Vụ anh em đưa nhau ra tòa: Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, Cơ quan điều tra vi phạm tố tụng

Trước đó, TienichVietNam đã phản ánh vụ việc kêu oan của anh Lê Minh Tới SN 1973, trú tại thôn Thị Tân - Tân Phúc -Ân Thi - Hưng Yên) khi bị TAND huyện Ân Thi tuyên sơ thẩm 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” áp dụng theo điểm a, khoản 1, Điều 104 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là “Dùng hung khí nguy hiểm”.

Vụ án thể hiện nhiều tình tiết chưa rõ ràng, đặc biệt là việc Cơ quan điều tra Công an huyện Ân Thi không thu được chứng cứ, vật chứng của vụ án là chiếc mũ cối bị hại đội khi bị ném và hung khí bị cáo dùng ném vào bị hại.

Hơn nữa, việc tài sản nhà bị cáo bị đập phá lên đến giá trị là 2.174.000 đồng nhưng không khởi tố vụ án dẫn đến bức xúc.

TAND tỉnh Hưng Yên ngày 8/1, đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án, do việc bị cáo liên tục kêu oan, không thừa nhận bản án sơ thẩm.

Nội dung vụ án thể hiện, do mâu thuẫn gia đình từ trước giữa ông Lê Minh Tuân (SN 1931) và con trai ruột là Lê Minh Tới, khoảng 9h sáng ngày 14/12/2014, ông Tuân sang nhà anh Tới để nói chuyện.

Tại đây, ông Tuân chửi bới vợ chồng anh Tới nên giữa ông Tuân và chị Lê Thị Thái (vợ anh Tới) xảy ra xô xát. Trong quá trình xô xát, chị Thái bị ngã ra sân bất tỉnh và được anh Tới bắt taxi đưa đến viện.

Sau đó, ông Tuân gọi các con cháu đến nhưng không được Tới mở cửa cho vào nhà. Tại đây, hai bên cãi chửi nhau và dùng gạch đá ném nhau. Hậu quả Tiến bị thương rách da đầu chảy máu phải đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ân Thi, sau đó được giám định thương tích với tỉ lệ 3%.

Đáng chú ý, khi bị ném, anh Tiến có đội chiếc mũ cối, nhưng cơ quan công an không tìm thấy chiếc mũ và hung khí là cục vữa bê tông mà anh Tới dùng gây thương tích cho anh Tiến. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ân Thi lại miêu tả: “Lê Minh Tới có hành vi dùng 01 cục gạch bê tông (vữa trộn xi măng, cát vàng) kích thước 04cmx05cmx02cm ném vào đầu anh Lê Minh Tiến.”

Vụ anh em đưa nhau ra tòa: Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, Cơ quan điều tra vi phạm tố tụng

Tại tòa phúc thẩm, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến các bên liên quan, HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả lại hồ sơ vụ án.

Tòa án phúc thẩm cũng cho rằng, quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ân Thi đã không khách quan, vi phạm các quy định luật tố tụng hình sự, thiếu công bằng.

Tòa cho rằng, cơ quan điều tra đã thiếu sót khi không tổ chức truy tìm vật chứng cũng như khám nghiệm hiện trường, không thực nghiệm điều tra, không lấy lời khai người khâu vết thương cho bị hại. Thời gian xảy ra vụ án có nhiều điều chưa sáng tỏ khi lời khai của các bên và nhân chứng là khác nhau.

Trong khi đó tại tòa, nhiều nhân chứng khi được hỏi khai khác lời khai trước đó, đồng thời cho biết, trong khi lấy lời khai không được cơ quan Công an huyện Ân Thi cho đọc lời khai mà chỉ được nghe đọc rồi ký.

Tòa cũng xác định, ông Tuân cùng 1 số người khác đã dùng búa đập phá tài sản nhà anh Tới trị giá là 2.174.000 đồng. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ân Thi đã không khởi tố vụ án thể hiện sự thiếu công bằng.

Vụ anh em đưa nhau ra tòa: Tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, Cơ quan điều tra vi phạm tố tụng


Tòa đề nghị, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ân Thi tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Hủy hoại tài sản” đối với ông Tuân và những người liên quan, khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” nếu đủ căn cứ.

Tại tòa phúc thẩm, luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Lê Minh Tới cho biết, phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong cả ngày 22/9/2015 (sáng, chiều) và đến sáng ngày 23/9/2015 thì HĐXX tuyên án.

Tuy nhiên Biên bản nghị án số 42/BBNA lại diễn ra vào hồi 11h00’ ngày 22/9/2015, tức là HĐXX đã nghị án trước diễn biến phiên tòa buổi chiều, trước khi kết thúc phần xét hỏi, tranh luận và trước khi bị cáo nói lời sau cùng.

Đây là vi phạm nghiêm trọng tố tụng do việc nghị án không được thực hiện trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa.

Trước đó, thượng tá Bùi Kim Sánh – Phó Trưởng Công an huyện Ân Thi (Hưng Yên) xác nhận không tìm thấy các vật chứng là chiếc mũ cối và cục vữa bê tông là hung khí trong vụ án cũng không được tìm thấy. Theo Công an Ân Thi, việc miêu tả hung khí chỉ dựa trên lời khai của anh Tới và các nhân chứng. Việc thực nghiệm hiện trường cũng không được cơ quan điều tra tiến hành. Ông Sánh cùng cán bộ công an điều tra vụ việc một mực khẳng định đã làm rất đúng quy trình.
Nguồn: Vanhien.vn 
Related posts:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Discuss

×Close