PhotoScape - Phần mềm chỉnh sửa ảnh, đóng dấu bản quyền ....

Đóng dấu (bản quyền) và resize ảnh hàng loạt là một nhu cầu rất cần thiết, nhưng lại không nhiều người biết được cách xử lý vấn đề này một cách trọn vẹn. Có vô số các phần mềm đóng dấu ảnh, resize ảnh hàng loạt, nhưng có phần mềm thì đòi bản quyền, có phần mềm free thì lại thiếu khuyết các chức năng, hạn chế trong việc cho phép đặt logo, text trên ảnh, hay làm giảm chất lượng hình ảnh…
Chính vì vậy, hôm nay mình sẽ share và hướng dẫn các bạn cách đóng dấu và resize ảnh bằng một phần mềm Photoscape. Một phần mềm chỉnh sửa ảnh nhanh và nhẹ nhất hiện nay ( chỉ trong nháy mắt ;). Đầu tiên các bạn cần down bộ cài của phần mềm này tại trang chủ hoặc tại đây:

Hướng dẫn sử dụng PhotoScape

Tiến hành cài đặt phần mềm nhé, (phần này bạn cứ next và OK thôi).
Sau khi cài đặt xong, hãy bật Photoscape:
Đây là giao diện Photoscape khi vừa mới bật.
Các bạn chọn Batch Editor

Góc trái phía trên của giao diện bạn sẽ thấy ô danh mục để trỏ tới thư mục bạn cần chỉnh sửa ảnh, hãy chọn đường dẫn tới thư mục có ảnh bạn cần sửa nhé.

Sau khi chọn được thư mục chứa ảnh/cả đống ảnh cần được resize và đóng dấu, bạn sẽ thấy tất cả các ảnh có trong thư mục đó hiển thị ở khung bên trái phía dưới của giao diện.

Các bạn hãy kéo thả những ảnh cần phải chỉnh sửa trong khung này tới khung phía trên của Photoscape nhé, nếu cần resize tất thì cứ select all (Ctrl + A) rồi kéo thả vào khung phía trên của Photoscape

Rồi, đống ảnh cần chỉnh sửa đã sẵn sàng, giờ ta bắt đầu thao tác chính là đóng dấu và resize hàng loạt cho chúng!

1. Resize ảnh (Chỉnh sửa kích thước ảnh ...)

Các bạn nhìn thấy mục Home trên giao diện Photoscape lúc này chưa? Hãy chọn mục đó, để ý thấy phần Resize nhé, đây là phần để ta lựa chọn chỉnh kích cỡ ảnh. 
Mặc định ở lựa chọn Resize sẽ là Original Size, các bạn kéo xuống dưới sẽ thấy các lựa chọn:
·         Original size: Kích cỡ nguyên bản (nếu chỉ đóng dấu mà ko resize thì cứ chọn mục này)
·         Adjust width: chỉnh chiều ngang của ảnh (chiều cao sẽ được tùy biến theo chiều ngang với tỷ lệ gốc của ảnh)
·         Adjust height: chỉnh chiều cao của ảnh (chiều ngang sẽ được tùy biến theo chiều ngang với tỷ lệ gốc của ảnh)
·         Adjust the longer length: chỉnh chiều nào dài hơn
·         Adjust the shorter length: chỉnh chiều nào ngắn hơn
·         Reduce with: giảm chiều ngang của ảnh
·         Reduce height: giảm chiều cao của ảnh
·         Reduce the longer length: giảm chiều nào dài hơn
·         Reduce the shorter length: giảm chiều nào ngắn hơn
·         Stretch: chỉnh chiều ngang và chiều dọc tùy ý
·         Crop: Lấy chính giữa ảnh làm tâm, sau đó cắt ảnh theo kích thước mình muốn
Thường thì mình chỉ lựa chọn trong 3 mục đầu nếu cần bức ảnh có kích cỡ vừa phải khi ta up lên web, ví dụ với chiều ngang của đa số các website hiện nay, chúng ta có thể chọn mục Adjust width và để tầm 600 – 800 pixel là phù hợp.
Rồi, như vậy là ta đã lựa chọn được kích cỡ phù hợp cho ảnh cần resize. (Cách save để có thể làm cho hàng loạt ảnh thì cuối bài mình sẽ nói trong phần 3)

2. Đóng dấu bản quyền ảnh .....:

Vẫn trong giao diện Photoscape hiện tại, các bạn chọn mục Object (trong thanh lựa chọn có Home, Filter, Object nhé)
Để chèn hình hoặc text, các bạn tick vào Photo 1 và chọn ô có dấu “” để dẫn đến file hình cần chè.
Chọn được file logo cần chèn rồi (lưu ý một chút là hình chèn vào các bạn hãy chọn hình đã lọc nền (file PNG) để nhìn “pro” và thẩm mỹ một chút ^^. Ví dụ như hình này chẳng hạn:
Các bạn sẽ thấy file hình cần chèn vào ảnh của mình được hiển thị, nó có thể đang quá to hoặc quá nhỏ, hãy chuột trái lên file ảnh đó và tùy chỉnh kích cỡ bằng cách kéo di ở bốn góc.

Khi đã chỉnh kích cỡ phù hợp cho ảnh/logo cần chèn vào hình, các bạn có thể kéo di ảnh này đến vị trí mà mình muốn chèn, thường thì là 4 góc của ảnh đúng không? Hoặc các bạn có thể di tới bất kì vị trí nào mà các bạn muốn! (Mình đã chọn góc phải phía dưới đề chèn ảnh.)

Chú ý: Nếu các bạn muốn logo/hình chèn vào nó hơi mờ mờ chứ ko đậm nét như trên, thì hãy chọn vào biểu tượng bút chì vàng của phần Photo 1 nhé. Tại đây các bạn tùy biến số Opacity để được độ mờ cho logo/ảnh mà mình  muốn.

Vậy là logo/hình cần chèn đã ở chỗ mình muốn, nếu muốn chèn thêm text thì làm thế nào? Cũng đơn giản tương tự nhé, các bạn tick vào ô Text 1 và cũng chọn ô có hình bút chì màu vàng để nhập text nhé.
Lưu ý chút nhé, sẽ bị lỗi font nếu các bạn sử dụng font Unicode, với Photoscape các bạn phải dùng font VNI (là tốt nhất) và chuột phải vào unikey/vietkey chọn VNI Windows nhé.
Nhập được text rồi, cũng dùng chuột trái kéo di để đặt text đến nơi bạn muốn và chỉnh to nhỏ cho text bằng cách kéo di 4 góc của text.
Muốn text chèn vào có độ mờ các bạn cũng vào biểu tượng bút chì vàng và tủy chỉnh opacity nhé:
Quá đơn giản phải không bạn? 
3. Lưu:
Các bạn đã thấy 2 lựa chọn ở phần Convert chưa:
Convert All: Áp dụng cho tất cả các ảnh được chọn để chỉnh sửa, tức là tất cả các ảnh trong ô trên cùng của Photoscape nhé. Nếu các bạn muốn resize hàng loạt và đóng dấu hàng loạt thì đây là lựa chọn chuẩn không cần chỉnh!
Convert current photo: Chỉ áp dụng cho ảnh đang hiển thị trong phần chỉnh sửa hiện tại. Nếu tất cả các ảnh được chọn để chỉnh sửa khác nhau về kích cỡ thì các bạn nên chọn cái này (như vậy bạn sẽ phải làm từng cái một, cái này áp dụng khi số ảnh cần chỉnh ít và nhiều ảnh kích cỡ không đồng nhất, vì với ảnh kích cỡ không đồng nhất Photoscape vẫn đóng dấu nhưng sẽ có thể đóng dấu không đúng vị trí mình cần)
Đây là các lựa chọn khi tick vào Convert all/Convert current photo

Bạn cứ để mặc định các lựa chọn khi Convert là ổn, Photoscape sẽ tạo 1 thư mục con trong thư mục chứa đống ảnh mà ta cần resize/đóng dấu có tên là Output.
Chúc các bạn thành công!


Related posts:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Discuss

×Close